Explore

Câu hỏi về Khủng Long

Creation for Kids: Dinosaur Questions, Creation 25(2):22–25, March–May 2003
10728-Job-and-dino

Con Tyrannosaurus, con Triceratops, Stegosaurus, Iguanodon, Velocirapto…Khủng long là những sinh vật rất quyến rũ, phải không? Nhưng liệu những gì chúng ta cho rằng mình biết về chúng thật sự đúng được bao nhiêu? Chẳng hạn như, khủng long sống vào thời điểm nào? Chắc hẳn bạn sẽ trả lời, ‘cách đây hàng triệu năm!’ Khủng long có từng sống với con người chăng? có thể chúng ta sẽ kêu lên, ‘Không!’. Nếu hỏi là con Tyrannosaurs nguyên thủy ăn gì, chắc có lẽ bạn sẽ nói rằng, ‘ăn thịt!’ Khủng long có được đề cập đến trong Kinh Thánh không? ‘Dĩ nhiên là không!’ Khủng long có biến thành chim không? ‘Có!’ rất có thể bạn sẽ trả lời như thế. Nhưng trên thực tế, tất cả những câu trả lời này đều sai. Chúng ta hãy cùng suy nghĩ lại câu trả lời cho những câu hỏi này, dùng Kinh Thánh (cuốn sách kể cho chúng ta nghe về lịch sử thật của vũ trụ) làm nền tảng cho suy nghĩ của chúng ta, hơn là chỉ dựa trên những gì chúng ta thường nghe hoặc được dạy dỗ.

10728-dinosaur

Đức Chúa Trời bày tỏ cho chúng ta qua Lời của Ngài rằng, Ngài phán thì muôn loài vật bước vào sự hiện hữu, thực tế là trong sáu ngày, mới chỉ cách đây mấy ngàn năm mà thôi. Vậy thì có thể nào khủng long lại sống trên trái đất cách đây hàng triệu năm nếu như trái đất chỉ mới hàng ngàn năm tuổi? Không – chúng phải bắt đầu tồn tại vào một thời điểm nào đó trong vòng sáu ngày đầu tiên này. Bạn có thể tính ra được khi nào chăng? Đức Chúa Trời sáng tạo ư? Chúa sáng tạo các sinh vật bay trên trời và các sinh vật sống dưới biển vào ngày thứ năm của tuần lễ đầu tiên đó, bao gồm loại vật bay giống khủng long như con Pteranodon, con Quetzalcoatlus và con Rhamphorhynchus, con Kronosaurus và con Liopleuorodon. Vào ngày tiếp theo là ngày thứ 6, Đức Chúa Trời sáng tạo những sinh vật sống trên mặt đất (voi, gấu, gấu túi, hươu cao cổ… và tất cả mọi loài khủng long mà chúng ta biết đến và yêu thích. Điều này dẫn chúng ta đến một câu trả lời chính xác cho câu hỏi thứ hai: Khủng long có từng sống với con người chăng? Có! Đức Chúa Trời cũng nặn từ bụi đất người nam đầu tiên là A-đam vào ngày thứ sáu ấy. Điều này có nghĩa là A-đam thực sự là người đầu tiên “khám phá” ra khủng long! Nó cũng có nghĩa là khủng long không biến thành chim – chim chóc được tạo dựng vào ngày trước đó. Vậy thì khủng long ăn gì? Sáng Thế Ký chương 1 cho biết rằng, vào cuối ngày thứ sáu, Đức Chúa Trời phán rằng mọi việc Ngài đã làm thật “rất tốt lành”. Ngài truyền cho A-đam, Ê-va và mọi loài động vật ăn cây trái và thực vật mà Ngài đã tạo nên vào ngày thứ ba. Vì thế nên mọi loài khủng long (bao gồm cả con T.Rex khủng long bạo chúa dũng mãnh!) đều ăn trái cây, lá hoặc các nguồn thực vật khác vào buổi sơ khai ấy. Kinh Thánh đưa ra một bức tranh khác biệt với những gì chúng ta thường nghe, phải vậy không? Nhưng vì nó được viết ra bởi Chúa Tạo Hóa nên chúng ta có thể tin cậy Kinh Thánh cung cấp cho chúng ta một bức tranh lịch sử chân thật và chính xác để giúp chúng ta hiểu được thế giới mà trong đó chúng ta đang sống.

Năm Thời Đại Khủng Long thật sự

Được hình thành: khoảng 4000 năm trước CN

10728-formed

Đức Chúa Trời đem khủng long bước vào sự tồn tại vào ngày thứ sáu của tuần lễ đầu tiên trong lịch sử vũ trụ – cách đây khoảng 6000 năm, cùng với các động vật khác xây tổ ấm của chúng trên đất, với cả A-đam và Ê-va. Đó là một nơi hoàn hảo – tại đó mọi loài chỉ ăn cây xanh mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng dành cho họ.

Sa ngã: khoảng 4000 năm trước CN

10728-fallen

Thế giới đã thay đổi kể từ khi A-đam bất tuân Đức Chúa Trời, ăn trái của cây mà Đức Chúa Trời đã cấm ông ăn. Trước khi có sự kiện đáng buồn này, sự chết của động vật và con người không có phần trong sự sáng tạo tốt đẹp của Đức Chúa Trời. Nhưng sau khi A-đam bất tuân thì ngay lập tức ông và Ê-va bắt đầu chết, và các động vật bắt đầu thèm muốn những thức ăn khác ngoài những thực vật mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng.

Lũ lụt (Đại Hồng Thủy): khoảng 2500 năm trước CN

10728-flooded

Thời gian trôi đi, mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ đến nỗi Đức Chúa Trời phải đoán phạt sự gian ác mà Ngài chứng kiến bằng một trận lụt bao phủ địa cầu. Ngài mang mỗi loài một cặp của tất cả các động vật trên đất – bao gồm cả khủng long! – lên chiếc tàu của Nô-ê, tại đó chúng được an toàn khỏi bão và sóng, núi lửa và động đất (chúng ta nên nhớ rằng nhiều con khủng long khá nhỏ và Nô-ê có thể không lấy những con trưởng thành của loài vật to lớn). Tất cả những sinh vật thở bằng mũi không được chọn mang vào con tàu đều bị chết trong trận lụt khủng khiếp ấy. Bởi vì tất cả nước, bùn và các khoáng vật đều bị trộn lẫn trong qúa trình này nên tạo điều kiện tốt khiến cho xương của nhiều động vật và cả nhiều sinh vật biển, sinh vật trên đất trở thành hóa thạch. Vì thế các hóa thạch được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới.

Bị mất dầ…

10728-faded

Sau trận lụt, con người, khủng long và những con vật còn lại rời tàu và lại bắt đầu sinh sản làm đầy mặt đất. Một số động vật gặp khó khăn ngày càng tăng trong việc sinh tồn trong thế giới mới này – khí hậu ở một số nơi đã lạnh hơn trước rất nhiều, hậu qủa của thời đại Băng Hà bắt đầu sau khi trận lụt kết thúc. Các nguồn thực phẩm cũng bị giảm đi rất nhiều, và lúc này con người được phép giết và ăn động vật (Sáng Thế 9: 3). Vì thế họ đã dùng chúng làm thực phẩm, cũng như làm quần áo, vũ khí, trang sức, v.…và thậm chí một số loài động vật đã trở nên tuyệt chủng. Nhiều năm trôi qua chúng cứ dần dần chết đi và tất cả những gì còn lại của khủng long là xương cốt của chúng và một số câu chuyện được lưu truyền – đã trở thành những truyền thuyết về “rồng”.

Được tìm thấy: khoảng 1800 năm sau CN cho đến ngày gần đây.

10728-found

Sau này, con người bắt đầu khám phá ra xương của các thú vật khổng lồ. Vào năm 1841, Richard Owen là người đầu tiên dùng đến từ ‘khủng long’ để miêu tả ‘con thằn lằn khủng khiếp’ mà xương của nó đang được ông nghiên cứu. Nhìn từ bối cảnh này thì họ đang phát hiện ra ‘khủng long’ lần đầu tiên, nhưng trên thực tế thì họ chỉ là tái phát hiện khủng long mà thô…A-đam mới là con người đầu tiên phát hiện ra chúng! Bởi vì hầu hết người ta không tin Kinh Thánh là chân thật nên họ đã sáng tạo ra một lịch sử mới (nhưng sai trật) về khủng long. Họ đưa những chiếc xương đã tìm thấy và trưng bày trong các viện bảo tàng, cùng với những câu chuyện sai trật về qúa khứ.