Explore
Also Available in:

Virus Corona trong sự sáng tạo

Sự bùng phát virus Corona gần đây có ủng hộ thuyết tiến hóa không?

bởi
dịch bởi Tuyết và John Smith

Đã xuất bản: 6/2/2020
National Pathogen Librarycorona-virus
Hình ảnh của virus Corona 2019-nCoV qua kính hiển vi điện tử

Có một loại virus mới đang lan tràn khắp thế giới. Hầu hết mọi người đang gọi nó là “virus corona”. Nó được chú ý lần đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc và đã đang xuất hiện ở nhiều quốc gia. Nhiều người đã chết. Chúng ta phải nghĩ sao về nó? Vậy virus có ủng hộ sự tiến hóa không? Chúng ta có thể giải thích chúng trong một bối cảnh sáng tạo không? Đây có thể là một phần của sự sáng tạo “rất tốt-lành” không? Hãy sẵn sàng cho những gì sắp xảy ra, vì tôi sắp sửa thay đổi những gì bạn đang nghĩ về virus?

Hầu hết virus đều có ích

Điều đó xảy đến như một cú sốc đối với nhiều người khi họ nghe đến nó, nhưng hầu hết virus có lợi cho bạn. Bạn có nghe rằng có rất nhiều vi khuẩn trong và trên cơ thể bạn như là có các tế bào trong cơ thể bạn hay không? Điều đó là sự thật. Nhưng cũng đúng rằng bạn có nhiều virus trong ruột gan hơn là bạn có vi khuẩn! Trên thực tế, quần thể virus (được gọi là “virome”1 — Virus xuất hiện ở một loạt các vị trí trong cơ thể người, đặc biệt là trên các bề mặt niêm mạc, như bên trong mũi và miệng và niêm mạc ruột.) đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh số lượng và các loại vi khuẩn trong cơ thể bạn.2 Nếu không có chúng, chúng ta có thể bị tiêu diệt nhanh chóng bởi những con vi khuẩn đói khát sống trong đường ruột.

Bạn đã bao giờ đi bơi trong Đại Dương? Lúc đó, bạn đã đang bơi trong một hỗn hợp vi khuẩn đậm đặc. Có rất nhiều vi khuẩn trong nước biển, với nhiều loài khác nhau. Nhưng, như trong ruột của bạn, có nhiều virus hơn vi khuẩn và chúng có thể đóng vai trò trong việc duy trì và cân bằng quần thể vi khuẩn trong nước biển. Vậy liệu chúng ta thậm chí có thể có cá nếu không có virus hay không? Đó là một câu hỏi thú vị mà một số nhà khoa học trẻ lanh lợi, táo bạo có thể trả lời vào một ngày nào đó.

Bạn đã bao giờ đi bơi trong một cái hồ? Lúc đó, bạn đã đang bơi trong một hỗn hợp vi khuẩn và virus. Vậy Hồ đó có vịt, thiên nga hay ngỗng bơi không? Lúc đó, bạn đã đang bơi giữa các virus cảm cúm. Trên thực tế, các loài thủy cầm dưới nước chứa tất cả các loại virus cảm cúm có thể có, bao gồm cả những loại không lây nhiễm cho loài người. Những virus này được đưa vào nước khi những con chim đi đại tiện. Nhưng sự hiện diện của virus thường không gây bệnh ở những con chim này,3 hoặc ở bạn, mặc dù bạn đang nhiễm chúng trong mắt, tai và miệng của bạn. Một chuyên gia về thuyết tiến hóa có thể nói lý do những con chim (thường) không bị bệnh là vì cả hai đã chiến đấu với nhau hàng triệu năm và chúng đã thiết lập thỏa hiệp, nơi virus không giết chết vật chủ và vật chủ cung cấp cho virus một nơi để sống. Từ quan điểm sự sáng tạo, virus cảm cúm có thể có một vai trò có lợi cho các loài chim, nhưng điều đó không chắc chắn rằng đã có ai nghiên cứu vấn đề này.

Một số virus có thể đã thoát khỏi bộ gen

Bạn có biết rằng các tế bào của bạn tạo ra nhiều thứ giống như virus được tạo ra không? Chúng ta tạo ra những lớp vỏ protein, sao chép DNA và RNA, chúng ta có các cơ chế di chuyển DNA đến các phần khác nhau của bộ gen v.v. Vì vậy, một số virus có thể có nguồn gốc từ các hoạt động tế bào bình thường.4 Các bộ phận đều ở đó, đôi khi các bộ phận được tập hợp thành những thứ gần như xuất hiện giống như virus. Tất cả những gì nó cần là cho một vài thay đổi ngẫu nhiên và sự tập hợp có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và “lan truyền như virus”

Một số virus có thể đã thoát khỏi giới hạn thiết kế ban đầu của chúng.

pixabay.commandarin-ducks
Mặc dù chúng rất đẹp, những con Vịt và các loài thủy cầm dưới nước khác chứa tất cả các loại cảm cúm đã được biết đến.

Nhưng không phải tất cả các virus đều giống như bộ gen. Nhiều loại virus tạo ra bệnh trông giống như chúng được thiết kế ra để thực hiện những gì chúng làm. Vậy những thứ này từ đâu mà ra? Thực ra, nếu một loại virus tồn tại được thiết kế để lây nhiễm các tế bào của một loại vi khuẩn, hoặc một con chuột hoặc một con người, thì có thể có các kiểm tra và cân bằng trong hệ thống đó. Nếu một trong những kiểm tra đó thất bại, virus có thể có khả năng sinh sản nhanh hơn nhiều so với thiết kế ban đầu của nó. Điều này sẽ dẫn đến bệnh. Do đó, một loại “virut có lợi” có thể bị biến thành một loại nguy hiểm. Nó có thể chỉ cần một vài đột biến nhỏ, có thể giống như là một sự thay đổi trong yếu tố nhận dạng tế bào ngăn chặn các tế bào từ vật chủ phát hiện, và sự điều tiết virus.

Virus nhảy loài (Gen nhảy) đặc biệt nguy hiểm

Bây giờ chúng ta có thể thảo luận về virus Corona, một loại virus không thuộc về con người. Virus nhảy giữa các loài được gọi là zoonotics – động vật lây truyền bệnh (các bệnh lây truyền từ động vật sang người) (chú ý từ “Zoo” trong tên đó). Chúng ta có rất nhiều bằng chứng về virus zoonotic (virus gây bệnh truyền từ động vật sang người) , bao gồm cảm cúm,5 Họ virus Corona (chủng virus mới này, SARS và MERS6) và HIV (virus gây ra bệnh AIDS). Tất cả những virus này gây bệnh lây lan sang người. Một số trong chúng đã tồn tại dai dẳng trong cộng đồng loài người trong một thời gian rất dài. Tuy nhiên, May mắn thay nhiều virus mới tự tiêu diệt. Virus cũng sẽ yếu dần theo thời gian. Khi chúng nhân lên, chúng bắt được các đột biến và đôi khi, những đột biến đó sẽ làm chúng suy yếu đi đến mức không còn lây truyền đi được nữa. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng như vậy, và một số loại virus, như HIV hoặc virus cảm lạnh ở người (một loại virus corona khác), có thể tiếp tục lan truyền bất chấp có những đột biến. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và không có hai loại virus nào giống nhau.

Chủng Virus mới nổi là một mối đe dọa thực sự

pixabay.compandemic

Loài người đã bị tấn công bởi những đại dịch bệnh tàn phá trong suốt lịch sử của nó. Một số trong số đó, giống như cái chết đen, có đặc điểm đặc trưng (điều này được gây ra bởi một loại vi khuẩn lây lan từ bọ chét). Một số khác làm cho chúng ta băn khoăn. Tất cả những gì chúng ta biết là nhiều vương quốc, nền văn minh và thành phố cổ đại phải chịu đựng những đợt bệnh tật và cái chết nghiêm trọng. Đôi khi các biên sử (ghi chép) cho phép chúng ta đưa ra một dự đoán có khoa học các nguyên nhân gây bệnh là gì, nhưng điều này là không phổ biến.

Sáng tạo ban đầu không có bệnh (xem phần Death and Suffering (Sự Chết và Sự Đau Khổ) Q&A), nhưng bệnh tật đã tăng lên trong sáu nghìn năm qua. Nếu chúng tăng một lần, thì không có lý do gì để mong đợi một bệnh truyền nhiễm khác sẽ không xuất hiện trong tương lai. Đây không phải là một lý do để sợ hãi, nhưng nó sẽ giúp chúng ta đánh giá một cách tỉnh táo vị trí đôi khi mỏng manh của chúng ta trên đất này.

Chúng ta đã tạo ra tất cả các loại lưới an toàn để ngăn chặn sự lây lan của bệnh nhiễm trùng và thế giới bắt đầu phản ứng nhanh hơn với các mối đe dọa mới nổi. Kiểm dịch, rửa tay và tiêm chủng vacxin đều là một phần của chiến lược đó, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, rủi ro và liệu chúng ta có tìm ra cách để tiêm vắc-xin chống lại chúng hay không. Hãy xem xét về dịch bệnh Ebola gần đây nhất ở Châu Phi. Chúng ta đã chi nhiều triệu đô la để giúp những người đó vượt qua thời gian khủng khiếp đó và một lần nữa một đợt bùng phát trên toàn cầu đã được ngăn chặn. Sự bùng phát virus corona hiện đang lan rộng khắp Trung Quốc là một ví dụ khác. Thương xót thay, tỷ lệ tử vong, bắt đầu ở mức khoảng 20%, đã giảm khoảng một nửa, có lẽ là do các bác sĩ đã điều trị dịch bệnh tốt hơn. Nhưng thậm chí với tỷ lệ 1 hoặc 2% sẽ tương đương với hàng triệu người nếu nó vượt khỏi tầm kiểm soát và trở nên phổ biến như cảm lạnh thông thường. Nhưng giới khoa học đã phản ứng rất nhanh. Trong một thời gian ngắn, nhiều chuỗi gen cho virus đã được hoàn thành và đăng lên cơ sở dữ liệu công cộng và kính hiển vi điện tử đã tạo ra hình ảnh về những gì chúng ta đang đối phó. Tốc độ của điều này là chưa từng có.

Tương lai của virus corona

Nếu sự bùng phát virus này diễn ra theo tiến trình của những lần trước, virus corona có thể tự tiêu diệt. Đây rõ ràng là những gì đã xảy ra với virus cúm H1N1 ở người đã càn quét khắp nơi trên thế giới vào năm 1917, giết chết hàng triệu người. Nó kéo dài trong 40 năm trước khi biến mất. Nó được giới thiệu lại từ một mẫu trong phòng thí nghiệm lưu trữ vào năm 1976 và kéo dài thêm 33 năm trước khi biến mất một lần nữa trong đại dịch cúm lợn H1N1 2009-2010, loại cúm cũng không phải là một loại virus đặc biệt gây chết người. Các phiên bản sau này không có bản chất gây chết người như những phiên bản trước đó và thực tế là bệnh cúm H1N1ở người không thể tồn tại trong cộng đồng loài người là bằng chứng tốt cho thấy nó đã trải qua quá trình entropy di truyền – đột biến gen (genetic entropy). Trên thực tế, virus đã phát hiện hơn 14 đột biến mỗi năm trong khi nó hoạt động và hơn 10% bộ gen của nó đã bị đột biến trước khi nó tuyệt chủng.7 Điều này cũng phù hợp với mô phỏng máy tính được công bố trước đây.8

Nhưng virus corona không phải là cảm cúm. Chúng ta cũng không chắc chắn virus này có nguồn gốc từ đâu và như thế nào, mặc dù nó dường như đến từ loài dơi, có lẽ là một vòng luẩn quẩn. Dù thế nào, nó sẽ phải được xử lý rất cẩn thận và các hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta phải coi nó như một mối đe dọa nghiêm trọng và trực tiếp. Chúng ta không thể chờ đợi hàng thập kỷ cho quá trình entropy di truyền để giải quyết vấn đề dịch bệnh hộ ta.

Chúng ta nên phản ứng thế nào?

Dưới mô hình sáng tạo/ nguyền rủa, không có lý do gì để mong đợi những căn bệnh mới không xuất hiện. Tuy nhiên, khi chúng xuất hiện, chúng ta nên tỉnh táo đánh giá rủi ro và có biện pháp phòng ngừa thích hợp. Chúng ta cũng nên luôn sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn, biết rằng nó luôn có thể là chúng ta trong tình huống đó. Làm từ thiện, dù vậy tốt nhất là một cơ quan cứu trợ Cơ Đốc, luôn luôn là một lựa chọn. Nhưng chúng ta cũng không nên để lỡ cơ hội chia sẻ phúc âm bởi tay của mình, và thường khi một người nhận ra cuộc sống mong manh thực sự như thế nào, họ càng dễ chấp nhận niềm hy vọng được ban cho bởi Đấng Giêsu Christ.

Kết luận

Virus là một phần của trật tự của Đức Chúa Trời tạo ra. Chúng ta có thể thấy rằng nhiều loại trong số chúng đóng vai trò có lợi. Tuy nhiên, chúng ta sống trong một thế giới bị nguyền rủa tội lỗi với nhiều đau khổ, chết chóc và bệnh tật. Một số virus đã trở nên nguy hiểm, gây ra những đau khổ không thể tả xiết trên toàn nhân loại trong suốt lịch sử của chúng ta. Những điều này đã buộc chúng ta phải phát triển các chiến lược sáng tạo để cố gắng à giữ chúng trong tầm kiểm soát. Đức Chúa Trời đã không hứa với chúng ta cuộc sống lâu dài, hay có sức khỏe tốt. Nhưng Ngài đã hứa sẽ cứu chuộc thế giới bị nguyền rủa tội lỗi này và những cơ thể bị bệnh tật của chúng ta và vì vậy hy vọng của chúng ta không ở đây trên đất này. Chúng ta hãy trông chờ Ngài để hy vọng, vì sự cứu chuộc của chúng ta sắp đến gần.

Tài liệu tham khảo

  1. This is a good summary of the virome, but from an evolutionary source so use with appropriate caution: sciencedirect.com/topics/immunology-and-microbiology/human-virome. Return to text. Trở lại văn bản.
  2. Here is a paper from a biblical Creation-Fall perspective about the important function of the mammalian virome: Francis, J.W., Ingle, M., and Wood, T.C., Bacteriophages as beneficial regulators of the mammalian Microbiome, Proc. Int. Conf. Creationism 8: 152–157, 2018; creationicc.org. Return to text. Trở lại văn bản.
  3. Barber, M.R. et al., Association of RIG-I with innate immunity of ducks to influenza, PNAS 107(13):5913–5918, 2010. Return to text. Trở lại văn bản.
  4. Terborg, P., The ‘VIGE-first hypothesis–how easy it is to swap cause and effect, J. Creation 27(3):105–112, 2013. (VIGE = Variation-Inducing Genetic Element) Return to text. Trở lại văn bản.
  5. Ma, W., Kahn, R.E., and Richt, J.A., The pig as a mixing vessel for influenza viruses: human and veterinary implications, J. Mol. Genet. Med. 3(1):158–166, 2008. Return to text. Trở lại văn bản.
  6. A coronavirus (similar to the new coronavirus), the cause of Middle East respiratory syndrome. Trở lại văn bản.
  7. Carter, R.W., and Sanford, J.C., A new look at an old virus: mutation accumulation in the human H1N1 influenza virus since 1918, Theoretical Biology and Medical Modelling 9:42, 2012. Return to text. Trở lại văn bản.
  8. Brewer, W., Smith, F.D., and Sanford, J.C., Information loss: potential for accelerating natural genetic attenuation of RNA viruses; in: Marks II, R.J., Behe, M.J., Dembski, W.A., Gordon, B., and Sanford, J.C. (Eds.), Biological Information—New Perspectives, World Scientific, Singapore, pp. 369–384, 2013. Return to text. Trở lại văn bản.